DU LỊCH CHỮA LÀNH

Những năm gần đây, cùng với sự nở rộ của phong trào xây dựng và kinh doanh homestay, một phong cách mới được hình thành trong giới du lịch được gọi là: du lịch chữa lành. Bên cạnh những loại hình du lịch như du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, du lịch thiện nguyện, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch chữa bệnh… Khái niệm du lịch chữa lành xuất hiện trên thế giới và bắt đầu có mặt ở Việt Nam, là một hình thức đi du lịch với mục đích phục hồi sức khỏe, chữa lành thể chất – tinh thần, phát triển tâm thức…

Không xa xỉ như du lịch nghỉ dưỡng, không nghiêm trọng như du lịch chữa bệnh, cũng không cầu kỳ như du lịch tâm linh. Du lịch chữa lành là một hình thức nhẹ nhàng hơn, nơi chúng ta chỉ đơn giản tìm kiếm một nơi chốn bình yên cho cơ thể và tinh thần, để gột rửa, thanh lọc những mệt mỏi, bộn bề của cuộc sống. Ghé lại nơi một trạm dừng chân nào đó, sau những hành trình dài của cuộc đời, cơ thể ta được chăm sóc bằng những bữa ăn ngon, ta lắng nghe những bản nhạc thư giãn, tìm về sự tĩnh lặng, sáng suốt của thế giới nội tâm.

Nói mới mà cũng không hẳn là mới, từ ngàn xưa, con người đã có nhiều cách thức tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn thông qua những chuyến đi. Ở nhiều quốc gia, hàng năm vẫn có những đoàn người, dòng người nối đuôi nhau trên những cuộc hành hương. Đối với người Việt Nam, hoạt động du lịch tâm linh cũng đã có từ lâu. Những điểm đến tâm linh trong nước và trên thế giới luôn có một sức hút đặc biệt đối với du khách người Việt cũng như người nước Ngoài.

Du khách thế giới và du khách Việt Nam đều đã trải nghiệm du lịch chữa lành từ lâu. Với người Việt Nam thì “rủ nhau đi trốn” hay “đi chill một mình”,v.v… không còn là điều quá xa lạ với giới trẻ. Còn trên thế giới, việc đi du lịch một mình hoặt theo nhóm nhỏ, với mục đích tâm linh, chữa lành cũng không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, khái niệm “du lịch chữa lành”, song hành với trào lưu “chữa lành”, chỉ mới bắt đầu được sử dụng trong một vài năm gần đây.

Chữa lành là một trong những mục đích đúng đắn của việc đi du lịch. Nó vẫn tồn tại ẩn đằng sau những hoạt động như khám phá, thiện nguyện, vui chơi, nghỉ dưỡng, kết nối, trải nghiệm, tận hưởng những khoảng thời gian tươi đẹp cùng nhau hoặc một mình…. Vì sau cùng, thứ mà chúng ta muốn thu về sau mỗi chuyến đi chính là những cảm nhận bình yên, tích cực, trong lành, tỉnh giác… được ghi nhận vào tâm. Bước ra khỏi phạm vi hữu hạn, đơn điệu của cuộc sống hằng ngày, ta cất bước đi để tâm mình được gột rửa, trở nên tươi mới và rộng mở hơn.